Learning Eaperiences Management
in Early Childhood Education
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
My Teacher Mr.Jintana Suksamran
Date 12 March 2018 Group 101
Study Time 08:30 - 11:30
Date 12 March 2018 Group 101
Study Time 08:30 - 11:30
knowledge
- ในสัปดาห์เป็นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยแบ่งเป็นกลุ่มของแต่ละหน่วยซึ่งสมาชิกในกลุ่มตกลงกันว่าจะสอนกันวันไหน โดยวันจันทร์สอนกิจกรรมเคลื่อนไหว เป็นต้น (สัปดาห์ถัดไปอาจจะไม่ใช้กิจกรรมเดิม อยู่ที่การวางแผนของอาจารย์ผู้สอนเห็นผอง)
- ขั้นกิจกรรมพื้นฐาน ควร มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้างเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้เรียนสนุกและตื่นเต้นในการทำกิจกรรม เช่น จากเดิมวิ่งอิสระ เดินอิสระ (เปลี่ยนเป็น) ก้าวชิดก้าว และนำการเคลื่อนไหวในกิจกรรมพื้นฐานเข้ามาเชื่อมโยงในการดำเนินกิจกรรมขั้นต่อไปเพื่อให้ทุกอย่างใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดโดยไม่ทิ้งหรือปล่อยให้หายหลังจากเข้าสู่กิจกรรมสัมพันธ์
- การสอนกิจกรรมขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของกิจกรรมเคลื่อนไหวซึ่ง ผู้เรียนจะเรียนรู้และจดจำผ่านการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับการพูดสื่อสารในการทำกิจกรรม นำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีต่อการดำเนินกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของผู้เเรียน จากง่ายไปยาก
- เทคนิคการพูดสื่อสารกับผู้เรียนในการดำเนินกิจกรรม เช่น "เคาะช้า เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ"
- จังหวะช้า และจังหวะเร็ว ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงการตีความหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น การสอนควรเริ่มให้เด็กเห้นความแตกต่างของจังหวะช้า เร็ว เพื่อให้เด็กนำไปเปรียบเทียบและเข้าใจจังหวะที่เกิดขึ้น ซึ่งการสอนนั้นเริ่มจากสอนจังหวะปกติ แล้วไปจังหวะช้า และจังหวะเร็ว เป็นต้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
- เพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตามได้
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวเคลื่อนอยู่กับที่ เช่น สะบัด ยืด บิดตัว
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น เดิน ก้าวชิดก้าว
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองและเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามจังหวะการเคาะดังนี้
- เคาะช้า เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ
- เคาะเร็ว เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ครูให้เด็กจับมือเป็นวงกลม ขออาสาสมัครเด็ก 1 คนออกมานำเต้นผู้นำผู้ตาม
3. ให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยอวัยวะร่างกายของตนเอง ตามจังหวะที่ครูเคาะ จนครบทุกคน
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. จับมือกันเป็นวงกลมให้เด็ก ๆ ยืดแขนออกมานวดตามด้วยเท้า ใช้มือเบานวดอย่างเบา ๆ ด้วยตนเอง
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.แทมโบรีน
การวัดและประเมินผล
สังเกตจาก
- เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้
- เด็กสามารถร่วมทำกิจรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตามได้
การบรูณาการ
- สุขศึกษา
- ภาษา
ภาพกิจกรรม
Vocabulary
Trampoline เครื่องเคาะจังหวะ
body ร่างกาย
vehicle ยานพาหนะ
muscle กล้ามเนื้อ
Modify ปรับเปลี่ยน
Application
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
Evaliation
Friend แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
Friend แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น