Welcome and thanks for visiting my blog.

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

Record 9

Learning  Eaperiences  Management  

in  Early  Childhood  Education  

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

My Teacher  Mr.Jintana  Suksamran  
Date  12 March 2018  Group 101
Study Time  08:30 - 11:30

knowledge  

  • ในสัปดาห์เป็นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยแบ่งเป็นกลุ่มของแต่ละหน่วยซึ่งสมาชิกในกลุ่มตกลงกันว่าจะสอนกันวันไหน โดยวันจันทร์สอนกิจกรรมเคลื่อนไหว เป็นต้น (สัปดาห์ถัดไปอาจจะไม่ใช้กิจกรรมเดิม อยู่ที่การวางแผนของอาจารย์ผู้สอนเห็นผอง)
  • ขั้นกิจกรรมพื้นฐาน ควร มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้างเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้เรียนสนุกและตื่นเต้นในการทำกิจกรรม เช่น จากเดิมวิ่งอิสระ เดินอิสระ (เปลี่ยนเป็น) ก้าวชิดก้าว และนำการเคลื่อนไหวในกิจกรรมพื้นฐานเข้ามาเชื่อมโยงในการดำเนินกิจกรรมขั้นต่อไปเพื่อให้ทุกอย่างใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดโดยไม่ทิ้งหรือปล่อยให้หายหลังจากเข้าสู่กิจกรรมสัมพันธ์
  • การสอนกิจกรรมขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของกิจกรรมเคลื่อนไหวซึ่ง ผู้เรียนจะเรียนรู้และจดจำผ่านการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับการพูดสื่อสารในการทำกิจกรรม นำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีต่อการดำเนินกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของผู้เเรียน จากง่ายไปยาก
  • เทคนิคการพูดสื่อสารกับผู้เรียนในการดำเนินกิจกรรม เช่น "เคาะช้า เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ"
  • จังหวะช้า และจังหวะเร็ว ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงการตีความหมายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น การสอนควรเริ่มให้เด็กเห้นความแตกต่างของจังหวะช้า เร็ว เพื่อให้เด็กนำไปเปรียบเทียบและเข้าใจจังหวะที่เกิดขึ้น ซึ่งการสอนนั้นเริ่มจากสอนจังหวะปกติ แล้วไปจังหวะช้า และจังหวะเร็ว เป็นต้น

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง  ๆ ของร่างกายได้
  2. เพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตามได้

สาระที่เด็กควรเรียนรู้
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
  • การเคลื่อนไหวเคลื่อนอยู่กับที่ เช่น สะบัด ยืด บิดตัว
  • การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น เดิน ก้าวชิดก้าว

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้

กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
  1. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองและเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามจังหวะการเคาะดังนี้
  •  เคาะช้า เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ
  •  เคาะเร็ว เด็กเดินก้าวชิดก้าวตามจังหวะที่ครูเคาะ
เมื่อได้ยินสัญญาณ เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้หยุดทันที

กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
    2.  ครูให้เด็กจับมือเป็นวงกลม ขออาสาสมัครเด็ก 1 คนออกมานำเต้นผู้นำผู้ตาม
    3.   ให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยอวัยวะร่างกายของตนเอง ตามจังหวะที่ครูเคาะ จนครบทุกคน
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
    4.   จับมือกันเป็นวงกลมให้เด็ก ๆ ยืดแขนออกมานวดตามด้วยเท้า ใช้มือเบานวดอย่างเบา ๆ ด้วยตนเอง


สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.แทมโบรีน

การวัดและประเมินผล
สังเกตจาก
  1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้
  2. เด็กสามารถร่วมทำกิจรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตามได้
การบรูณาการ
  • สุขศึกษา
  • ภาษา

ภาพกิจกรรม

    Vocabulary  

      Trampoline         เครื่องเคาะจังหวะ
      body                   ร่างกาย
      vehicle               ยานพาหนะ
      muscle                กล้ามเนื้อ
     Modify                 ปรับเปลี่ยน

    Application 

              นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป

    Evaliation

    Friend    แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
    Self          ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
    Professor     อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น  






 






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น