Welcome and thanks for visiting my blog.

วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record 4

Learning  Eaperiences  Management  

in  Early  Childhood  Education  

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

My Teacher  Mr.Jintana  Suksamran  
Date  5 February 2018  Group 101
Study Time  08:30 - 11:30

knowledge  

  • นำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย 6 กลุ่ม ประกอบด้วย การสอนแบบมอนเตสซอรี่,การสอนแบบภาษาธรรมชาติ,สารนิทัศน์,แฟ้มสะสมผลงานม,การสอนแบบวอลดอร์ฟ,การสอนแบบไฮสโคป เป็นต้น

กลุ่ม : การสอนแบบมอนเตสซอรี่
       
    การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซรี่ เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เสมือนบ้าน กระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดแก้ปัญหาด้วยตนเองใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อม ครูต้องคำนึงถึงความสนใจความต้องการของเด็ก ยึกหลักความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างอิสระ
หลักสูตรมอนเตสซอรี่ 3 ด้าน ประกอบด้วย
  1. ด้านทักษะกลไก (Motor Education) ฝึกการดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อม การทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ ความรับผิดชอบและการประสานสัมพันธ์ให้สมดุล อาทิ การเคลื่อนไหวเบื้องต้นของชีวิตประจำวัน การดูแลตนเอง การตักน้ำ การตวงข้าว การขัดโต๊ะไม้ การเย็บปักร้อย การรูดซิป การพับและเก็บผ้าห่ม มารยาทในการรับประทานอาหาร เป็นต้น
  2. ด้านประสาทสัมผัส (Education of the Senses) ฝึกการสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เกี่ยวกับมิติ รูปทรง ปริมาณของแข็ง ของทึบ อุหภูมิ กิจกรรมที่จัดให้เด็กปฏิบัติผ่านการเล่น เช่น หอคอยสีชมพู ,ขวดบรรจุของมีกลิ่น,ระฆัง,เศษผ้าสีต่างๆ,แท่นไม้สีแดง เป็นต้น
  3. ด้านการเขียนและคณิตศาสตร์(Preparation For Writing and Arithmetic) เปนกลุ่มวิชาการ เพื่อเตรียมเด็กเข้าสู่ระดับประถมศึกษา เช่น การอ่านการเขียนโดยธรรมชาติ การประสมคำ คณิตศาสตร์ การศึกษาทางพฤกษศาสตร์ ภูมิศาสตร์ การประพันธ์เพลง การเคลื่อนไหวมือ เป็นต้น
                                                      กลุ่ม : ภาษาธรรมชาติ
 
ภาษาธรรมชาติ เป็นกระบวนการหนึ่งที่นำมาบูรณาการสอนโดยผ่านการฟัง พูด อ่าน เขียน ให้แก่เด็กอย่างเป็นธรรมชาติสอดคล้องเหมาะสมกับช่วงวัย เน้นให้เด็กกระทำต้วยตนเองและส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านภาษา 
ลักษณะการสอนแบบภาษาธรรมชาติ
  • เด็กเลือกปฏิบัติกิจกรรมอย่งอิสระโดยครูเป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้และร่วมมือจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เกิดปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน
  • การอ่านนิทานให้เด็กฟัง ช่วยให้เกิดโอกาสซึมซับทางด้านภาษา
  • ประสบการณ์โดยตรงจากสิ่งแวดล้อมที่พบเห็น เช่น สัญลักษณ์ทางภาษา การโต้ตอบกับครูผู้สอน การฟังปฏิบัติตามข้อตกลง เป็นต้น
  • สิ่งแวดล้อมที่มีภาษาหรือตัวหนังสือช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับภาษา เช่น ป้ายนิเทศ ป้ายห้องน้ำ มุมนิทาน เป็นต้น
การสอนแบบภาษาธรรมชาติ เกิดจากหลักการและแนวคิดของ Jean Piaget เชื่อว่า การที่เด็กได้เคลื่อนไหวสัมผัสสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจะเป็นการคิดสร้างความรู้ขึ้นภายในตนเองหรือเด็กเป็นผู้กระทำ มิใช่การรับเข้าไปเฉย ๆ การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากอิทธิพลของสังคม และผู้อื่น จึงเน้นให้เด็กปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่  ซึ่งการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเสียงกับภาพ เสียงกับตัวอักษร


                           กลุ่ม : การจัดสารนิทัศน์              

การจัดทำสารนิทัศน์ในระดับปฐมวัย
      สารนิทัศน์ หมายถึง ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่าง อาจจะเป็นผลงานของเด็ก ภาพถ่าย กิจกรรมของเด็ก บทสนทนาของเด็ก ที่แสดงให้ผู้อื่นเห็น หรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกิจกรรมของเด็กเป็นรายบุคคล หรือเป็นรายกลุ่ม

กระบวนการจัดทำสารนิทัศน์ตามแนวคิดของ พัชรี พลโยธิน
การเตรียมความพร้อมในการจัดทำสารนิทัศน์
ขั้นแรก  ประกอบด้วย การรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ กำหนดเป้าหมาย จุดมุ่งหมาย วางแผนการทำ และเตรียมเด็กให้มีส่วนร่วม

การจัดสารนิทัศน์
ขั้นที่สอง ประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูล โดยบันทึกข้อมูลจากการสังเกต ถ่ายภาพ บัทึกและไตร่ตรองข้อมูล

การจัดแสดงสารนิทัศน์
ขั้นสุดท้าย คล้ายกับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ จะต้องสร้างความสนใจ จัดวางให้เหมาะสมแก่ผู้ชม

สารนิทัศน์ แบ่งเป็น 5 ประเภท
  • สารนิทัศน์ประเภทที่ 1 การบรรยายเรื่องราว หรือประสบการณ์
  • สารนิทัศน์ประเภทที่ 2 การสังเกตพัฒนาการเด็ก
  • สารนิทัศน์ประเภทที่ 3 แฟ้มสะสมผลงาน
  • สารนิทัศน์ประเภทที่ 4 ผลงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
  • สารนิทัศน์ประเภทที่ 5 การสะท้อนตนเอง
การจัดทำสารนิทัศน์ เป็นสิ่งที่ครูต้องคำนึง และเอาใจใส่ ต้องเปิดใจ เข้าใจ เรียนรู้ และพัฒนาการ ดจัดการชั้นเรียน รู้จักการเก็บข้อมูลขณะที่เด็กทำกิจกรรม รู้จักหลักการสะท้อนกับข้อมูล รู้จักวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เห็นกระบวนการเรียนรู้ และพัฒนาการของเด็กที่เหมาะสมกับช่วงวัย
                                                     
                                                     กลุ่ม : แฟ้มสะสมผลงาน
  
แฟ้มสะสมผลงาน เป็นสารนิทัศน์ที่มุ่งเน้นการจัดเก็บรวบรวมผลงานของเด็กเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เห็นความก้าวหน้าทางพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ และความสำเร็จของเด็ก การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนมีโอกาสสะท้อนความคิด ความพยายาม และแสดงศักยภาพของตนเองได้
อย่างสมบูรณ์

องค์ประกอบแฟ้มสะสมผลงาน
1. ส่วนปก ปกนอกและปกใน
2.ส่วนนำ คำนำ ข้อมูลผู้เรียน สารบัญ
3.ส่วนเนื้อหา ส่วนรวบรวมหลักฐาน ผลงาน เอกสารต่าง ๆ ที่แสดงถึงความรู้ทักษะ และเจตคติของผู้เรียน
4.ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมหรือภาคผนวก ปฏิทินปฏิบัติงานใในการเก็บผลงานแผนการสะสมผลงาน

วิธีการเก็บรวบรวมในแฟ้มสะสมผลงาน   
1.การสังเกต
2.การบันทึก
3.การสนทนา
4.การสัมภาษณ์

                                             กลุ่ม : การสอนแบบวอลดอร์ฟ

การสอนแบบวอลดอร์ฟ มีรากฐานมาจากมนุษยปรัชญา ประกอบด้วย ความดี(Good) ความงาม(Beauty) ความจริง(Truth) ครูในอนุบาลวอลดอร์ฟ ต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจ "เด็กตามธรรมชาติ" และภาวะกึ่งฝัน ที่มีอยู่ในวัยเด็ก ครุต้องใส่ใจในการเตรียมสิ่งแวดล้อม สถานที่ อาคาร ห้องเรียน ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ ของเล่นที่เด้กเล่น เพื่อให้เด็กสามารถเชื่อโยงที่มาที่ไปในธรรมชาติได้

ความสำคัญของครูในอนุบาลวอลดอร์ฟ
กาย (Body) พัฒนาผ่านพลัง เจตจำนง การมุ่งมั่นลงมือกระทำให้สำเร็จ
จิต (Soul) พัฒนาผ่านความรู้สึก เข้าถึงความงาม และศิลปะแบบต่าง ๆ
จิตวิญญาณ (Spirit) พัฒนาผ่านความคิด การตระหนักรู้ในคุณธรรมความดี

ผลดีที่เกิดกับเด็กในการศึกษาแบบวอลดอร์ฟ
  • เด็กมีอิสระ พัฒนาตนเต็มศักยภาพที่ตนมี
  • เด็กมีความคิดแยกคาย สดใส มีพลังและสร้างสรรค์
  • เด็กมีความเมตตา กล้าหาญ ใฝ่รู้ เอื้ออาทร
การศึกษาแบบวอลดอร์ฟ  ไม่ได้  วัดความสำเร็จของการศึกษาจากผลการเรียนรู้ แต่มุ่งดึงศักยภาพ ซึ่งแฝงเร้นอยู่ในตัวเด็กแต่ละคนให้แสดงออก ทำให้เด็กค้นพบพลัง ความกระตือรือร้น และปัญญาที่ตนเองมีอยู่ เพื่อนำมาซึ่งคุณภาพสูงสุดของตัวเขาเอง


Teaching Techniques 

  •  ตั้งประเด็นคำถาม 

Vocabulary 

  • Independent  อิสระ
  • relationship   ความสัมพันธ์
  • enthusiasm   ความกระตือรือร้น
  • enthusiasm   สิ่งแวดล้อม
  • difference    ความแตกต่าง

Application 

        การนำไปปรับใช้ คือ ทำความเข้าใจถึงการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ในระบบการศึกษาปฐมวัย รูปแบบการสอนที่มีความหลากหลายสามารถไปบูรณาการเข้ากับการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้้ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและบริบทที่แตกต่างของสถานศึกษา

Evaliation

Friend         แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา
Self             ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่ม
Professor     อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น