Learning Eaperiences Management
in Early Childhood Education
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
knowledge
- ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว อาทิ พัฒนาการของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีนิยามของคำว่าพัฒนาการคือ "ตัวที่สะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในช่วงอายุ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงอายุ"
เด็กปฐมวัยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อใช้ตอบสนอง เก็บข้อมูลต่างๆไปสู่สมอง
ความสนใจและความต้องการ การที่เด็กสนใจในเรื่องราวต่างๆตามพัฒนาการ เด็กบางคนอาจมีความต้องการที่แตกต่างอกไปตามช่วงวัยนั้นๆ
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย การที่เด็กเรียนรู้ที่แตกต่างออกไปเริ่มมาจากขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ เรียนรู้ตามภาพจินตนาการ และเรียนรู้จากภาพสัญลักษณ์ ทั้ง 3 ขั้นเป็นทฤษฏีการเรียนรู้ของบรูเนอร์
- เข้าสู่เนื้อหาโดยให้นักศึกษาสร้างแผงผังความรู้ลงกระดาษ ตามหน่วยที่เลือกไว้ ดังนี้ หน่วยตัวเรา , หน่วยฝนจ๋า , หน่วยแหล่งน้ำ , หน่วยยานพาหนะ , หน่วยผีเสื้อแสนสวย และหน่วยของเล่นของใช้
กลุ่มของข้าพเจ้า ^^
เพิ่มเติ่ม ในแต่ละหน่วยจะมีหัวข้อที่เป็นแนวตามของการสืบค้นข้อมูล ดังนี้ 1) ประเภท 2)ลักษณะ 3)การดูแลรักษา 4)ประโยชน์ 5)ข้อควรระวังหรือการปฏิบัติ สามารถปรับใช้เหมาะสมกับแต่ละหน่วยได้
Teaching Techniques
- ตั้งประเด็นคำถามร่วมกัน
- การทำงานเป็นทีม
- ระดมความคิดร่วมกัน
Vocabulary
- vehicle = ยานพาหนะ
- Butterfly = ผีเสื้อ
- interest = ความสนใจ
- Treatment = การดูแลรักษา
- benefit = ประโยชน์
Application
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
Evaliation
Friend แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น