Welcome and thanks for visiting my blog.

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record 3

Learning  Eaperiences  Management  

in  Early  Childhood  Education  

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

My Teacher  Mr.Jintana  Suksamran  
Date  29 January 2018  Group 101
Study Time  08:30 - 11:30



knowledge  

  • ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว อาทิ พัฒนาการของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีนิยามของคำว่าพัฒนาการคือ "ตัวที่สะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในช่วงอายุ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงอายุ"
ลักษณะของพัฒนาการ "การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง จากการทำงานของระบบสมอง"
เด็กปฐมวัยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อใช้ตอบสนอง เก็บข้อมูลต่างๆไปสู่สมอง
ความสนใจและความต้องการ  การที่เด็กสนใจในเรื่องราวต่างๆตามพัฒนาการ เด็กบางคนอาจมีความต้องการที่แตกต่างอกไปตามช่วงวัยนั้นๆ
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  การที่เด็กเรียนรู้ที่แตกต่างออกไปเริ่มมาจากขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ เรียนรู้ตามภาพจินตนาการ และเรียนรู้จากภาพสัญลักษณ์ ทั้ง 3 ขั้นเป็นทฤษฏีการเรียนรู้ของบรูเนอร์

  • เข้าสู่เนื้อหาโดยให้นักศึกษาสร้างแผงผังความรู้ลงกระดาษ ตามหน่วยที่เลือกไว้ ดังนี้ หน่วยตัวเรา , หน่วยฝนจ๋า , หน่วยแหล่งน้ำ , หน่วยยานพาหนะ , หน่วยผีเสื้อแสนสวย และหน่วยของเล่นของใช้
กลุ่มของข้าพเจ้า ^^







 เพิ่มเติ่ม ในแต่ละหน่วยจะมีหัวข้อที่เป็นแนวตามของการสืบค้นข้อมูล ดังนี้ 1) ประเภท 2)ลักษณะ 3)การดูแลรักษา 4)ประโยชน์ 5)ข้อควรระวังหรือการปฏิบัติ สามารถปรับใช้เหมาะสมกับแต่ละหน่วยได้


Teaching Techniques 

  •  ตั้งประเด็นคำถามร่วมกัน
  •  การทำงานเป็นทีม
  •  ระดมความคิดร่วมกัน

Vocabulary 

  • vehicle          =       ยานพาหนะ
  • Butterfly       =       ผีเสื้อ
  • interest         =        ความสนใจ
  • Treatment     =       การดูแลรักษา
  • benefit           =       ประโยชน์ 

Application 

          นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป

Evaliation

Friend    แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self          ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor     อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น