Welcome and thanks for visiting my blog.

วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 17

Learning  Eaperiences  Management  

in  Early  Childhood  Education  

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

My Teacher  Mr.Jintana  Suksamran  
Date 1 May 2018  Group 101
Study Time  13.00 - 17:30
(ชดเชย วันที่ 23 เมษายน 2561)

knowledge  

  • ในสัปดาห์นี้ข้าพเจ้าไม่ได้ไปเรียน แต่มีการติดตามงานกับเพื่อน จึงสืบค้น และทบทวนจากเนื้อหาที่เพื่อนบอกเพื่อบันทึกข้อมูลในครั้งนี้









สรุปได้ว่า

  • ข้อแตกต่างหลักสูตรเก่า 2546 / หลักสูตรใหม่ 2560
    เพิ่มเติมวิสัยทัศน์ ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
    เพิ่มเติมตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์รายอายุ"เพื่อให้มีเนื้อหาที่ชัดเจน สถานศึกษาสามารถนำไปออกแบบ และจัดหลักสูตรสถานศึกษาของตนเอง ครูสามารถนำไปวางแผนการพัฒนาผู้เรียนรายอายุได้ง่ายขึ้น
    เดิมการประสานงานพัฒนาเด็กปฐมวัย ในส่วนของการพัฒนาทักษะกระบวนการ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ระหว่างหน่วยงาน สพฐ. กับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) นั้นต่างคนต่างทำ แต่ในหลักสูตรใหม่จะทำงานร่วมกันโดยคณะทำงานของ สสวท.เป็นผู้พัฒนาเนื้อหาที่ง่ายสำหรับเด็ก และชัดเจนสำหรับครูนำสู่การปฏิบัติ
    จุดเด่นเพิ่มเติมของการพัฒนา ด้านร่างกาย เพิ่มการพัฒนาการตระหนักรู้ เกี่ยวกับร่างกายตนเอง (self-awareness) คือการเคลื่อนไหวโดยควบคุมตนเองไปในทิศทางระดับและพื้นที่, ด้านอารมณ์จิตใจ เพิ่มอัตลักษณ์เฉพาะตน และเชื่อว่าตนเองมีความสามารถและการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น, ด้านสังคม เพิ่มการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่น และความเป็นไทย การมีวินัย การยอมรับในความเหมือนและแตกต่าง ระหว่างบุคคล และ ด้านสติปัญญา เพิ่มการพัฒนาความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล การคิดแก้ปัญหา และตัดสินใจการใช้ภาษาในการเรียนรู้

VOCABULARY

Logical reasoning                          คิดเชิงเหตุผล
Experience                                   ประสบการณ์
Featured                                      จุดเด่น
Difference between individuals     ความแตกต่างระหว่างบุคคล
Develop learners                          พัฒนาผู้เรียน



APPLICATION 

การนำความรู้ไปปรับใช้ คือ เป็นแนวทางในการเรียนรู้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ปรับใช้โดยให้ผู้เรียนได้ค้นหา และคิดหาทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น 

EVALIATION

FRIEND            มีน้ำใจ เอื้อเฟื่อต่อเพื่อนในการสอบถามและติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการเรียน
SELF                ติดตามเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน
PROFESSOR      ให้คำชี้แนะและความรู้ด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษาเป็นประโยชน์ทั้งด้านการทำงานในสถานศึกษาและการนำไปปฏิบัติการสอนในการฝึกวิชาชีพครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น