Learning Eaperiences Management
in Early Childhood Education
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
My Teacher Mr.Jintana Suksamran
Date 5 March 2018 Group 101
Study Time 08:30 - 11:30
Date 5 March 2018 Group 101
Study Time 08:30 - 11:30
knowledge
- ชี้แนะหลักการทักษะ EP สำหรับเด็กปฐมวัย
- การจัดประสบการณ์คำนึงถึงสาระที่เด็กควรเรียนรู้และเรื่องที่สอนมีผลกระทบเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
- ประโยชน์ที่สำคัญของการทำ Mind mapping
สรุป คือ เป็นความสามารถในการควบคุมความคิของตนเองนั่นเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ และการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
EF ( Executive Function ) ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน
1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ
2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก"
อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ไม่ยึดตายตัว
4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ
มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) คือ
ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว
และอาจมีอาการซึมเศร้า
6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring) คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด
ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organizing) คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม
ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ
ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ
แผนการจัดประสบการณ์
เป็นการวางแผนการจัดการเรียนการสอนโดยเนื้อหาสาระครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านผ่านกำหนดกิจกรรม
เพื่อให้เด็กลงมือกระทำและได้รับประสบการณ์ด้วยตนเอง
Vocabulary
objective จุดประสงค์
effect อิทธิพล
deportment พฤติกรรม
concept แนวคิด
difference ความแตกต่าง
objective จุดประสงค์
effect อิทธิพล
deportment พฤติกรรม
concept แนวคิด
difference ความแตกต่าง
effect อิทธิพล
deportment พฤติกรรม
concept แนวคิด
difference ความแตกต่าง
Application
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ คือ การจัดเรียนการสอนของหน่วย การจัดทำแผนประสบการณ์เรียนรู้จากการแตกแผนผังเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
Evaliation
Friend แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
Friend แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจมีสมาธิในการฟังคำอธิบายจากอาจารย์และตรงต่อเวลา จดบันทึกคำอธิบายของอาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ฟังที่ดียึดถือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
Self ตรงต่อเวลา และตั้งใจจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนต่อแต่ละกลุ่มสามารถทำข้อตกลงร่วมกันทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนา
Professor อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เป็นกันเอง สอดแทรกองค์รู้เดิมให้เตรียมพร้อมกับการเป็นครูในอนาคตของการจัดการเรียนการสอนดีสามารถอธิบายทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น